1. Cổng chính:
– Đòi hỏi phải có trình độ cao, khôn khéo linh hoạt, thực hiện tốt công tác đối nội – đối ngoại.
– Quan sát tình hình bên ngoài và bên trong mục tiêu.
– Lưu ý trạm máy phát điện, trạm biến thế, nhà xử lý nước, bơm cứu hỏa (nếu có).
– Đóng/ mở cửa khi cần thiết.
– Đảm bảo ANTT tại vị trí.
– Giám sát, kiểm tra việc ra/ vào theo quy định của chủ quản.
– Kiểm soát việc xuất/nhập hàng hóa, thiết bị.
– Hướng dẫn khách đến liên hệ công tác: Phải lịch sự, nhã nhặn hỏi tên, đơn vị khách công tác, mục đích vào Mục tiêu, vào gặp ai, đã có đặt cuộc hẹn trước hay không? Sau đó liên hệ với các bộ phận bên trong có liên quan để xin ý kiến. Nếu bên trong không đồng ý tiếp hay người khách cần gặp không có bên trong thì khéo léo trả lời, giải thích cho khách hiểu và thông cảm, đề nghị khách gửi lại lời nhắn hay danh thiếp trước khi khách ra về. Nếu bên trong đồng ý tiếp, đề nghị khách gửi lại giấy tờ từ thân, đăng ký và cấp phát thẻ, hướng dẫn hay cử người đưa khách vào nơi cần gặp. Thu lại thẻ và trả lại giấy tờ tùy thân cho khách, ghi nhận vào sổ trực.
– Chào BGĐ của chủ quản đúng điều lệnh.
– Giữ gìn vệ sinh khu vực làm việc và khu vực cổng.
– Hướng dẫn và kiểm tra nhà thầu.
– Trực và trả lời điện thoại.
– Lập biên bản và báo cáo vụ việc cho cấp trên.
– Giao nhận công văn giấy tờ.
– Hỗ trợ các vị trí khác khi được điều động.
– Giám sát việc chấp hành quy định, nội quy của Mục tiêu.
– Đảm bảo an toàn về PCCC.
– Đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc.
2. Chòi gác:
– Đây là vị trí trên cao, hay cô lập có thể quan sát tổng thể.
– Quan sát tình hình Mục tiêu cả bên ngoài hàng rào.
– Giám sát tình hình ANTT trong điều kiện có thể.
– Giám sát chặt chẽ tình hình PCCC.
– Giám sát thầu phụ thi công gần khu vực này.
– Khi cần thiết có thể rời khỏi chòi để tuần tra, giám sát.
– Lập biên bản sự việc (nếu có).
– Đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.
– Hỗ trợ các vị trí khác khi được điều động
3. Tuần tra:
– Giám sát tình hình trong phạm vi được phân công. Đặc biệt lưu ý khu vực văn phòng, khu sản xuất, kho bãi, bồn dầu, nhà vệ sinh, khu vực tủ cá nhân của nhân viên, khu vực khuất, ..
– Trên đường tuần tra phải tập trung lắng nghe, quan sát, ngửi để phát hiện các mùi cháy.
– Giám sát chặt chẽ tình hình PCCC.
– Đảm bảo tốt tình hình ANTT và việc chấp hành nội quy của Mục tiêu.
– Hỗ trợ các vị trí khác khi được điều động.
– Hướng dẫn các phương tiện lưu thông.
– Giám sát nhà thầu thi công trong khu vực.
– Giám sát tình hình an toàn lao động.
– Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, nước, gas, máy lạnh, cửa của khu văn phòng khi nhân viên văn phòng hết giờ làm việc.
– Lập biên bản sự việc (nếu có).
– Đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.
4. Vị trí chốt:
– Đây là vị trí đòi hỏi phản ứng nhanh lẹ, thông minh và thường làm việc độc lập.
– Đảm bảo tốt tình hình ANTT và việc chấp hành nội quy của Mục tiêu.
– Giám sát toàn bộ tình hình khu vực hàng rào.
– Giám sát chặt chẽ tình hình PCCC.
– Giám sát nhà thầu thi công trong khu vực.
– Đảm bảo ngăn ngừa việc tẩu tán tài sản, xâm nhập, đào thoát qua hàng rào.
– Lưu ý các công trình phụ thường được bố trí ở khu vực này: căn tin, nhà nghỉ, nhà vệ sinh, kho bãi, bồn dầu, máy phát điện, khu phế liệu, rác,…
– Đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt.
5. Bãi xe gắn máy:
* Ghi vé:
– Ghi to, rõ, đầy đủ, chính xác vào các liên (khi vào ghi vé phải ký vào vé đầu, khi rời vị trí phải ký vào vé cuối).
– Nếu phát hiện nhảy số Seri hoặc mất vé trong cùi, phải báo ngay cho Ban Chỉ huy đội và nhân viên kiểm soát vé biết để kịp thời khắc phục, tránh thất thoát tài sản.
– Nếu ghi sai, phải hủy vé đó ngay (xé nát).
* Tuần tra bãi xe:
– Hướng dẫn đậu xe đúng nơi quy định.
– Quan sát tổng thể bãi xe để phát hiện kịp thời những trường hợp khả nghi.
* Lưu ý:
– Khách lưu lại bãi xe quá lâu (để ý những trường hợp khách loanh quanh trong bãi xe, thay vì tìm xe lại quan sát bảo vệ và nhìn người xung quanh).
– Vào gửi xe nhưng dẫn bộ.
– Lấy xe ra nhưng dẫn bộ.
– Đứng một điểm quá lâu.
– Nếu phát hiện nghi vấn phải báo ngay cho đồng nghiệp để hỗ trợ kịp thời.
* Bộ phận kiểm soát vé:
Kiểm soát theo đúng quy trình:
+ Phải biết phân biệt được vé thật hay vé giả (vé thật phần sau số Seri rất cộm, màu sắc hoa văn rất rõ nét).
+ Số Seri, mộc ngày, mộc nghiệp vụ, bảng số xe, các ký hiệu riêng phải trùng khớp. Nếu sai một trong những yếu tố trên, tuyệt đối không cho xe ra với mọi hình thức.
* Lưu ý chung:
– Vào gửi xe nhưng dẫn bộ.
– Lấy xe nhưng dẫn bộ.
– Xe hai biển số nằm đè lên nhau (tránh trường hợp kẻ gian dán bảng số giả để tráo đổi xe).
– Nhân viên kiểm soát vé + Ban chỉ huy đội + Tổ trưởng mới được làm tại vị trí này, ngoài ra không cho bất cứ ai tới khu vực kiểm soát vé.
– Mọi nghi vấn lập tức báo cho ban chỉ huy đội được biết và hỗ trợ. Tuyệt đối không tự ý giải quyết cho ra khi xe không đủ các điều kiện cho phép.
– Khi làm việc phải nghiêm túc, đúng tác phong, không mất bình tĩnh khi có sự cố (như công nhân lớn tiếng gây áp lực, …).
– Vị trí này rất quan trọng, đề nghị các nhân viên làm việc phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và chấp hành vé xe do Ban chỉ huy đội đề ra.